อาหารหลังผ่าคลอด การดูแลสุขภาพที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังการคลอด

by admin
20 views

การผ่าคลอดเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องการการดูแลอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ การผ่าคลอดนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นบ่อยในปัจจุบัน โดยมีถึงสี่ในสิบของการคลอดใหม่เป็นการผ่าคลอด ซึ่งคุณแม่ที่ผ่านการผ่าคลอดจะต้องอยู่โรงพยาบาลนานถึงสามหรือสี่วัน และใช้เวลาฟื้นตัวถึงหกสัปดาห์

การดูแลสุขภาพหลังผ่าคลอดเป็นสิ่งสำคัญทั้งสำหรับการฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่และการดูแลสุขภาพของลูกน้อย การรับประทาน อาหารหลังผ่าคลอด ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการฟื้นฟูสุขภาพหลังผ่าคลอด ในบทความนี้เราจะมาดูว่าควรรับประทานอาหารอะไรบ้างหลังการผ่าคลอดและควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทใดบ้าง

 

การดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญ

การดื่มน้ำให้เพียงพอไม่มีผลโดยตรงต่อการรักษาแผลผ่าคลอด แต่มันมีประโยชน์มากมายสำหรับคุณแม่หลังผ่าคลอด เช่น ช่วยป้องกันการท้องผูกและลดความดันในช่องท้อง ดังนั้นคุณแม่ที่ผ่านการผ่าคลอดควรดื่มน้ำให้มาก ๆ หรืออาจดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์อื่น ๆ เช่น ชาขิง น้ำชาแดง หรือน้ำซุปไก่สกัด

 

อาหารที่มีโปรตีนและวิตามินสูง

อาหารหลังผ่าคลอด ที่มีโปรตีนสูงเป็นอาหารที่ดีที่สุดหลังการผ่าคลอด เนื่องจากช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่และสนับสนุนความต้องการของการให้นมลูก วิตามิน A และ C รวมทั้งแร่ธาตุเช่นเหล็กและสังกะสีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมและส่งเสริมการผลิตคอลลาเจนซึ่งเป็นสารที่จำเป็นในการสร้างเนื้อเยื่อแผล

 

การรับประทานเหล็กมีความสำคัญอย่างยิ่งในอาหารหลังผ่าคลอด เพราะผู้หญิงจะสูญเสียเลือดมากในระหว่างการคลอด เหล็กช่วยรักษาระดับฮีโมโกลบินในร่างกายและฟื้นฟูเลือดที่สูญเสียไปในระหว่างการคลอด อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องการมากในช่วงหลังคลอด อาหารที่มีเหล็กสูงได้แก่ เนื้อแดง มะเดื่อ ถั่วแห้ง ผลไม้แห้ง และไข่แดง

 

วิตามิน C และแคลเซียม

วิตามิน C ไม่เพียงช่วยป้องกันการติดเชื้อแต่ยังมีส่วนสำคัญในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและช่วยรักษาระดับพลังงานในช่วงหลังคลอด วิตามิน C เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย อาหารหลังผ่าคลอด ที่มีวิตามิน C สูงได้แก่ แตงโม สตรอเบอร์รี่ มันหวาน ส้ม มะเขือเทศ มะละกอ เกรปฟรุต และบรอกโคลี คุณแม่ที่ให้นมลูกควรรับประทานวิตามิน C วันละ 2,000 มิลลิกรัม

 

แคลเซียมมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน และยังเป็นแหล่งที่ดีของการแข็งตัวของเลือด โยเกิร์ต เต้าหู้ ชีส ผักโขม คะน้า และนมเป็นแหล่งของแคลเซียมที่ดีที่สุด สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูก แคลเซียมมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากมีแคลเซียมประมาณ 250 ถึง 350 มิลลิกรัมที่ถ่ายโอนออกจากร่างกายไปยังลูกน้อยในระหว่างการให้นม

 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

คุณแม่หลังผ่าคลอดมีความเสี่ยงสูงต่อการหายช้า ดังนั้นควรระมัดระวังเรื่อง อาหารหลังผ่าคลอด และเลือกอาหารอย่างระมัดระวัง อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังผ่าคลอดได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลเพิ่มและอาหารทอด เพราะอาหารเหล่านี้อาจทำให้เกิดการอักเสบและส่งผลต่อกระบวนการรักษาของร่างกาย

 

ควรรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เช่น อาหารที่มีไฟเบอร์สูง ผักสีสันสดใส สมุนไพร และซุปที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร รักษาแผลเร็วขึ้น และอาจเพิ่มการผลิตน้ำนมได้ ซุปที่ดีที่ควรรวมในเมนูอาหารหลังผ่าคลอดได้แก่ “ซุปปลาและมะละกอ” ซึ่งประกอบด้วย มะละกอดิบ ปลา หัวปลี ขิง และกระเทียม

 

สรุป

การวางแผนอาหารหลังผ่าคลอดอาจดูเหมือนเป็นเรื่องยากแต่จริงๆแล้วไม่ยากเลย มีอาหารหลายประเภทที่สามารถช่วยในการฟื้นตัวหลังผ่าคลอดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย การรู้จักเลือกอาหารที่เหมาะสมหลังผ่าคลอดและหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีมีความสำคัญอย่างยิ่ง และหากคุณยังไม่แน่ใจว่าอาหารประเภทใดที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ใหม่ คุณสามารถขอคำแนะนำจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้

 

อัปเดทข่าวใหม่ทุกวัน

Familygood  เว็บไซต์รวบความรู้เกี่ยวกับแม่และเด็ก เทคนิคการเลี้ยงลูกให้มีสุขภาพแข็งแรง อัพเดทข่าวสารใหม่ทุกวัน

ติดต่อเรา

@2024 – All Right Reserved. Designed and Developed by familygood