รับมืออย่างไรดีเมื่อลูกตัวร้อน

by admin
19 views

การที่ ลูกตัวร้อน เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พ่อแม่ต้องเจอบ่อยๆ และมักทำให้เกิดความกังวลใจ อย่างไรก็ตาม อาการตัวร้อนมักเป็นสัญญาณของการตอบสนองของร่างกายในการต่อสู้กับการติดเชื้อ บทความนี้จะอธิบายถึงสาเหตุและวิธีการดูแลเมื่อลูกตัวร้อน รวมถึงการติดต่อแพทย์เมื่อจำเป็น

การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายลูก

อุณหภูมิร่างกายปกติของเด็กอยู่ระหว่าง 36.5-37.5 องศาเซลเซียส (97.7-99.5 องศาฟาเรนไฮต์) โดยทั่วไปอุณหภูมิของร่างกายมักจะสูงขึ้นในช่วงเย็น การตรวจวัดอุณหภูมิที่แม่นยำควรใช้ปรอทวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล โดยการวัดอุณหภูมิทางทวารหนักเหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี หากอุณหภูมิทางทวารหนักสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส (100.4 องศาฟาเรนไฮต์) ถือว่ามีไข้

 

เมื่อไหร่ควรติดต่อแพทย์

ควรติดต่อแพทย์ทันทีหาก ลูกตัวร้อน และมีอาการดังต่อไปนี้

  • อายุ 3 เดือนหรือน้อยกว่า และมีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส (100.4 องศาฟาเรนไฮต์)
  • อายุไม่เกิน 2 ปี และมีไข้นานกว่า 24 ชั่วโมง
  • อายุ 2 ปีขึ้นไป และมีไข้นานกว่า 72 ชั่วโมง
  • มีไข้สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส (104 องศาฟาเรนไฮต์) หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ชัก เจ็บคอรุนแรง ปวดท้องหรือหูรุนแรง ปวดหัวรุนแรง ผื่นที่ไม่ทราบสาเหตุ อาเจียนหรือท้องเสียซ้ำๆ คอแข็ง ง่วงนอนมากผิดปกติ หรืออาการงอแงรุนแรง
  • ริมฝีปาก ลิ้น หรือเล็บเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน
  • อาการของเด็กแย่ลงหลังจากเคยไปพบแพทย์

 

การดูแลลูกตัวร้อนที่บ้าน

  1. การให้ยาลดไข้

การให้ยาลดไข้ เช่น พาราเซตามอล (Acetaminophen) หรือไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) สามารถช่วยลดอาการไข้และทำให้ลูกสบายขึ้น ควรปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากยาอย่างเคร่งครัด

ห้ามให้ยาแอสไพรินแก่เด็ก เนื่องจากแอสไพรินมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค Reye’s Syndrome ซึ่งเป็นโรคร้ายแรง

  1. การทำให้ลูกสบาย

หาก ลูกตัวร้อน แต่ยังเล่นและทำกิจกรรมได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องลดไข้ทันที ควรให้ลูกพักผ่อนมากๆ และหลีกเลี่ยงการเล่นที่ทำให้เหนื่อยมากเกินไป

  1. การให้ลูกดื่มน้ำมากๆ

การให้ลูกดื่มน้ำมากๆ จะช่วยป้องกันการขาดน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อ ลูกตัวร้อน อาการขาดน้ำสามารถแสดงออกได้โดยปากแห้ง ไม่มีน้ำตาเมื่อร้องไห้ ตาลึกโหล หรือมีอาการทั่วไปที่ดูไม่สบาย

  1. การปรับสภาพแวดล้อม

ควรให้ลูกนอนในห้องที่อากาศถ่ายเทสะดวก และปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นสบาย หลีกเลี่ยงการให้ลูกใส่เสื้อผ้าหนาเกินไป

 

การจัดการกับไข้สูง

หาก ลูกตัวร้อน จนมีไข้สูงกว่า 38.5 องศาเซลเซียส (101.3 องศาฟาเรนไฮต์) และมีอาการไม่สบาย ควรให้ยาเพื่อลดไข้ และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังสามารถใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวลูกเพื่อช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้

 

ความสำคัญของการติดตามอาการ

การที่ ลูกตัวร้อน อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย การมีไข้เป็นวิธีการที่ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อ โดยทั่วไปแล้วไข้จะหายไปภายใน 2-3 วัน หากอาการยังคงอยู่หรือแย่ลง ควรติดต่อแพทย์เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม

 

การดูแลเมื่อลูกมีไข้สูงกลางคืน

ในบางครั้ง ลูกตัวร้อน มักมีอาการไข้สูงในช่วงเย็นและกลางคืน เนื่องจากอุณหภูมิของร่างกายมักจะสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ ควรให้ลูกดื่มน้ำมากๆ และให้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่เย็นสบาย หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรให้ยาลดไข้ตามคำแนะนำบนฉลาก

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรระวัง

  • บางครั้งพ่อแม่อาจคิดว่าไม่ควรให้ยาลดไข้ก่อนพบแพทย์เพราะกลัวว่าจะทำให้การตรวจไม่แม่นยำ แต่ในความเป็นจริง หากลูกมีไข้สูงและไม่สบาย ควรให้ยาลดไข้ก่อนเพื่อให้ลูกสบายขึ้น
  • หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 1-4 ชั่วโมงหลังให้ยาลดไข้ ควรติดต่อแพทย์

 

การดูแลและป้องกันการติดเชื้อ

  1. การล้างมือบ่อยๆ: การล้างมือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ควรล้างมือก่อนและหลังการดูแลลูก
  2. การฉีดวัคซีน: การฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อบางชนิดที่อาจทำให้ ลูกตัวร้อน
  3. การดูแลสุขอนามัยในบ้าน: การรักษาความสะอาดในบ้าน การทำความสะอาดของเล่นและพื้นผิวที่ลูกสัมผัสบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ

 

การดูแลเมื่อลูกมีไข้เป็นเรื่องที่พ่อแม่ต้องใส่ใจอย่างมาก โดยการติดตามอาการและปฏิบัติตามคำแนะนำที่เหมาะสมจะช่วยให้ลูกหายป่วยได้เร็วขึ้นและปลอดภัยมากขึ้น ถ้ามีข้อสงสัยหรือกังวลเกี่ยวกับอาการของลูก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสม

 

อัปเดทข่าวใหม่ทุกวัน

Familygood  เว็บไซต์รวบความรู้เกี่ยวกับแม่และเด็ก เทคนิคการเลี้ยงลูกให้มีสุขภาพแข็งแรง อัพเดทข่าวสารใหม่ทุกวัน

ติดต่อเรา

@2024 – All Right Reserved. Designed and Developed by familygood